DẤU ẤN VIỆT NAM TRONG HỘI CHỢ QUỐC TẾ TẠI MÔNG CỔ

Đăng ngày 02/11/2020

Ngày 31/10, tại thủ đô Ulaan Bator, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tổ chức gian hàng tham gia hội chợ từ thiện nhằm quyên góp tiền để giúp đỡ trẻ em nghèo gặp khó khăn theo sáng kiến của Câu lạc bộ Phụ nữ Ngoại giao Quốc tế.

 

 Những hình ảnh về Hà Nội, vịnh Hạ Long… nem rán, nón lá, áo dài… và nụ cười tươi rói mang thương hiệu Việt Nam đã tạo nên dấu ấn không thể nào quên đối với bạn bè quốc tế tham quan hội chợ

Bên cạnh việc bán các sản phẩm đặc trưng, nhân dịp này các nước còn giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa ẩm thực… của đất nước mình. Những bài những bài hát, điệu múa và trang phục truyền thống của nhiều nước đã mang đến hội chợ nét văn hóa đa dạng, như đóa hoa rực rỡ sắc màu.

“Quảng bá đất nước, con người Việt Nam là điểm nhấn”

Do ảnh hưởng của dịch Covid nên số lượng các nước tham gia cũng như những mặt hàng mà các nước mang đến hội chợ ít hơn những năm trước. Và gian hàng của Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ cũng không phải là ngoại lệ.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn đó, gian hàng Việt Nam vẫn để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khách thăm quan. Với những bức tranh phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam; đồ thủ công mỹ nghệ tinh sảo và tà áo dài duyên dáng… đã đưa khách tham quan đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đặc biệt, nem rán, cà phê tỏa hương thơm phức, như hút hồn, níu chân khách tham quan.

Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương cho cho biết: Điểm nhấn của gian hàng Việt Nam trong hội chợ lần này là bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, văn hóa ẩm thực của đất nước, Đại sứ quán tập trung chủ yếu vào việc quảng bá, giới thiệu đất nước, con người và danh lam, thắng cảnh của Việt Nam. Cùng với việc tổ Đại sứ quán tổ chức gian hàng, Ban Tổ chức hội chợ còn chiếu bộ phim giới thiệu về danh lam, thắng cảnh, nét sinh hoạt văn hóa và ẩm thực của các vùng, các dân tộc trên mọi miền của đất nước Việt Nam (phim do Đại sứ quán cung cấp). Thông qua đó bạn bè quốc tế thấy được Việt Nam không chỉ có phong cảnh đẹp, món ăn ngon mà còn thấy được Việt Nam là đất nước thanh bình, mến khách, là điểm du lịch hấp dẫn. Đồng thời thấy được một Việt Nam phát triển năng động, là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư - Đại sứ Đoàn Thị Hương chia sẻ.

Dấu ấn Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế

Gian hàng của Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế. Nhiều khách quốc tế đã từng đến Việt Nam bày tỏ mong muốn được trở lạị. Những người chưa được đến Việt Nam, qua việc tham quan gian hàng và thưởng thức món ăn thì mong ước được đặt chân đến đất nước Việt Nam để được tận hưởng vẻ đẹp và món ăn của Việt Nam.

Nhìn những chiếc nón được xếp theo hình chữ S, ôm lấy lá cờ đỏ sao vàng, ngài MP Singh - Đại sứ Ấn độ tại Mông Cổ tỏ ra vô cùng thích thú. Không giấu được cảm xúc, ngài MP Singh bày tỏ: Đó là một sáng tạo tuyệt vời. Dù khó khăn bởi dịch Covid nhưng sản phẩm trong gian hàng của Việt Nam vẫn rất phong phú, đó là sự cố gắng rất lớn. Nhìn những bức tranh Việt Nam và nụ cười của các bạn, tôi cảm nhận được Việt Nam là đất nước xinh đẹp, người Việt Nam hiền hòa, mến khách. Phụ nữ Việt Nam mặc áo dài rất đẹp, món nem rán rất ngon…Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài, tình cảm như anh em. Chúng tôi mong muốn tiếp tục phát huy mối quan hệ tốt đẹp này.

Là phu nhân của nguyên Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, nhiều năm công tác, sinh sống tại Việt Nam, chị Ariungerel đã trở thành khách hàng quen thuộc của gian hàng Việt Nam mỗi khi có hội chợ. Cầm chiếc nem rán nóng hổi trên tay, Ariungerel thủ thỉ chia sẻ, như trở về miền ký ức: Việt Nam đã trở thành quê hương thứ hai của tôi. Tôi rất mong hội chợ để được gặp các bạn Việt Nam. Bởi vậy, nơi tôi tìm đến đầu tiên là gian hàng Việt Nam. Nhìn thấy các bạn là thấy hình ảnh đất nước Việt Nam, tôi như được sống lại những năm tháng đẹp đẽ ở quê hương Việt Nam. Tôi rất nhớ Hà Nội, vịnh Hạ Long… nhớ nem rán, phở và đồ ăn Việt Nam. Rất tiếc hôm nay không được ăn phở. Tuy nhiên cách bài trí, không khí làm việc và nụ cười của các bạn cũng làm tôi thấy ấm lòng, vơi đi nỗi nhớ. Tôi rất mong được trở lại Việt Nam. Tôi rất yêu Việt Nam”.

Đối với các doanh nghiệp thì việc tham gia hội chợ của Việt Nam đã mang lại hiện quả lớn. Bà P. Oyunchimeg (Giám đốc marketing, Công ty Du lịch INCRUICES, Ulan Bator) bày tỏ: "Công ty chúng tôi đã đưa nhiều khách Mông Cổ đến Việt Nam tham quan, du lịch. Việc Đại sứ quán Việt Nam tham gia hội chợ đã giúp chúng tôi quảng bá về du lịch Việt Nam, người Mông Cổ biết đến Việt Nam nhiều hơn, hiểu và yêu thích Việt Nam nhiều hơn. Nhất là biết đến những danh lam thắng cảnh nối tiếng của Việt Nam như Hà Nội, vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né… Tôi cho rằng gian hàng của các bạn hôm nay có sức lan tỏa rất lớn. Hy vọng sau hội chợ này và dịch Covid qua đi, chúng tôi sẽ đưa được nhiều khách Mông Cổ đến Việt Nam. Từ đáy lòng mình, tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn đến Đại sứ quán Việt Nam".

 Nem rán, cà phê tỏa hương thơm phức, như hút hồn, níu chân khách tham quan.

Đồ ăn Việt “cháy” hàng

Do dịch Covid nên không thể chuyển các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và nguyên liệu làm phở, nem từ Việt Nam sang Mông Cổ. Tuy nhiên không thể không có nem rán, cà phê. Với quyết tâm đó, Đại sứ quán đã huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng người Việt, cùng chung tay, góp sức tham gia.

Khó khăn nhất là nem rán. Do không chủ động được nguyên liệu, nên việc làm nem rán khá vất vả. Gần chục người gồm cán bộ Đại sứ quán và các anh chị em cộng đồng người Việt tại Ulan Bator, người cuốn, người rán… làm việc luôn tay trong gần 1 ngày. Và công lao cũng được đền đáp xứng đáng bới sự hài lòng của thực khách. Chỉ trong 2 tiếng sau khai mạc hội chợ, hơn 500 chiếc nem rán và 10 cân thịt nướng theo hương vị Việt Nam đã bán hết. Nhiều người nước ngoài đã “chót” một lần ăn nem rán nên bị “nghiện”, vì chậm chân, không được thưởng thức tỏ ra vô cùng tiếc nuối. Nhiều “giận dỗi” trách “không có phở à”…

Không thể làm mất lòng thực khách, các chị em bán hàng nở nụ cười xin lỗi và hẹn ngày này năm sau. Nhưng cũng không quên dặn lại “phải đến sớm đấy nhé”./.

Theo Quehuongonline